Những món hải sản Cửa Lò không thể bỏ lỡ

Ngày:05/08/2021 lúc 11:36AM

Cửa Lò không chỉ nổi tiếng với những bãi biển dài xanh, bờ cát dài trắng mịn mà còn nổi tiếng với những món hải sản riêng biệt không nơi nào có. Hãy cùng Đặc sản Xứ Nghệ khám phá ngay những món ăn đặc sản Cửa Lò nức tiếng gần xa khi nhắc đến mảnh đất du lịch này.

Ghẹ rang me

Cửa Lò là vùng biển nổi tiếng về đặc sản ghẹ với những con ghẹ to, thịt chắc và thơm ngon khi được chế biến. Ghẹ Cửa Lò xuất hiện quanh năm vì vậy thực khách muốn thưởng thức các món ăn của Cửa Lò bất kỳ vào thời gian nào đều sẵn có các món ăn ngon từ ghẹ, như: ghẹ rang muối, ghẹ nướng, ghẹ hấp me,…trong đó, ghẹ rang me là món ăn được ưa chuộng nhất.

Thực khách khi thưởng thức món ghẹ rang me Cửa Lò sẽ không bao giờ quên được cái vị chua nhẹ của me và vị đậm đà của đồ chấm hòa quyện với hương vị thơm ngon đặc trưng của ghẹ. Me được rim với công thức đặc biệt, kết hợp với ghẹ tạo nên món ăn lạ miệng, lại vừa dung hòa được cả vị chua, mặn, ngọt và mùi hương hấp dẫn, khó cưỡng. Tất cả đã tạo nên một món ăn đặc trưng của vùng biển Cửa Lò Nghệ An.

Mọc cua bể

Mọc cua bể là món ăn rất cầu kỳ và tỉ mỉ trong việc chế biến. Thịt cua được gỡ nhỏ, thêm một ít thịt giã nhỏ, hành khô, một chút tiêu, nước mắm, hòa quyện với mộc nhĩ và nấm hương thì vị sẽ càng thêm ngon.

Đây là một giai đoạn đòi hỏi sự tinh tế của người chế biến, phải canh sao cho nhân thịt cua vừa tới chín, sau đó lấy lòng đỏ trứng phết đều lên lớp thịt đã chín, rồi bỏ vào hấp lại vài phút. Chỉ điều này thôi nhưng cũng đủ nói lên sự tỉ mỉ trong ẩm thực Cửa Lò.

Khi bày lên bàn ăn, người ta cắm chân cua đã luộc chín vào mai giống như cua đang sống, nhưng mùi vị thơm quyến rũ của cua, thịt, hành, và gia vị trộn với nhau khiến du khách ăn một lần thì sẽ nhớ mãi.

Mực nháy Cửa Lò

Mực nháy Cửa Lò ở Nghệ An được xếp trong Top 7 món ăn ngon đặc sản hải sản Việt Nam. Mực nháy có nhiều cách chế biến nhưng ngon nhất vẫn là ăn mực nháy ngay khi vừa lên bờ, vậy mới đúng vị và cái ngon của mực vừa đánh bắt.

Ngay khi vừa lên bờ, mực nháy được nướng tại chỗ và thưởng thức còn nguyên vị tươi ngon của biển. Con mực tươi ngon nướng lên vừa thơm vừa giòn vừa ngọt, chấm với tương ớt cùng muối tiêu pha chanh thì không gì tuyệt vời hơn.

Ngoài ra, thực khách còn có thể chế biến mực nháy bằng cách xào, nhóm lửa bên bờ biển, hay đem vào các quán bình dân đúc các loại bánh. Dù cách nào đi nữa thì mực nháy vẫn rất ngon và hấp dẫn.

Một món ăn khác từ mực nháy không thể bỏ qua đó là mực nháy nướng. Cách chế biến mực nháy nướng khá đơn giản, mực rửa sạch rồi đem tẩm vài loại gia vị đặc trưng rồi nướng chín trên bếp than hồng. Vị ngọt của mực tươi hòa quyện vào với vị cay nhẹ của nước chấm và cảnh biển nhộn nhịp chính là điều khác biệt tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn này. 

Ngoài ra, những món khác từ mực nháy như mực nhồi thịt, chả mực hay mực rim đều được nhiều người lựa chọn. Mỗi loại đều có cách chế biến riêng nhưng luôn đảm bảo mực luôn tươi ngon nhất cho thực khách.

Tôm tít hấp sả bia

Tôm tít có thể được chế biến thành nhiều món ăn, như: hấp, luộc, nướng… Nhưng món Tôm tít hấp sả bia được nhiều thực khách yêu thích nhất bởi sự độc đáo và hương vị mới lạ của món ăn này. 

Tôm tít sau khi được lột vỏ cẩn thận, thịt tôm tít đem chấm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm cốt Cửa Lò thì không gì bằng.

Thực khách sành về món tôm tít sẽ ăn kèm rau sống chấm mù tạt vị càng ngon. Chỉ cần lấy vài lát dưa chuột, rau, gia vị kết hợp cùng lát ớt tươi và cho thịt tôm tít vào quấn lại chấm mắm, muối chanh, cái vị thơm của thịt, vị bùi, ngậy của gạch tôm tít, cay nồng của bột tạt, ớt sẽ khiến mọi thực khách dù là khó tính nhất cũng phải nhớ mãi về món ăn này.

Cháo nghêu

Đây là món ăn rất hấp dẫn vào ban đêm khi thực khách dạo chơi ở Cửa Lò. Nghêu được luộc lên rồi lấy nước nấu cháo, ruột nghêu rán lên với các loại gia vị. Khi cháo chín trộn nghêu với cháo rồi đổ vào bát đã bỏ sẵn rau thơm. Mùi thơm của gạo, hòa quyện với mùi vị của nghêu, của rau thơm tạo nên một món ăn thanh nhã. Cháo nghêu giúp cung cấp nhiều chất đạm, bổ sung thêm sinh lực sau một ngày mệt mỏi.

Trên đây là những món hải sản ngon và hấp dẫn nhất của ẩm thực Cửa Lò. Có thể nói, ẩm thực Cửa Lò mang nét đặc trưng của ẩm thực biển với những hải sản tươi ngon cùng các cách chế biến độc đáo chỉ có ở nơi đây. Vẫn còn rất nhiều các món ăn ngon khác chờ thực khách cùng thưởng thức, bạn có thể tham khảo thêm qua địa chỉ:

ĐẶC SẢN XỨ NGHỆ

Địa chỉ: Số 4 Trịnh Đình Cửu, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0974036712

Fanpage: facebook.com/dacsanxunghe.vn

Đặc Sản Xứ Nghệ
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận