Cách làm sạch ốc đơn giản ngay tại nhà

Ngày:27/08/2021 lúc 09:43AM

Ốc là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng nhất là với nhiều bạn trẻ, nhưng việc chế biến và làm sạch ốc lại khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên nhiều người còn gặp khó khăn với việc những con ốc mình mua về và không biết phải làm sạch chúng như thế nào. Bài viết dưới đây, Đặc sản Xứ Nghệ sẽ chia sẻ tới bạn những cách làm sạch ốc đơn giản tại nhà. Hãy cùng theo dõi nhé!

Làm ốc sạch và các chất cặn bã bên trong ốc

Dùng nước vo gạo

Cho ốc vào ngâm với nước vo gạo từ 1 - 2 tiếng, những chất từ nước vo gạo giúp loại bỏ các bùn đất nằm sâu bên trong ốc. Sau đó bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước nữa là được.

Dùng thau kim loại

Các loài ốc khi gặp kim loại đều nhanh chóng nhả sạch bùn đất được dính chặt sâu bên trong vỏ ốc. Vì những hợp chất trong kim loại có ảnh hưởng khiến ốc nhả hết đất cát ra ngoài. Sau khi mua ốc về, bạn cần ngâm ốc trong thau hoặc chậu bằng kim loại và giữ nguyên từ 2 đến 3 tiếng. Nếu không có thau kim loại, bạn có thể sử dụng các vật dụng thay thế kim loại như dao, nĩa vào ngâm cùng với ốc.

Ngâm ốc cùng với ớt

Cách nhanh nhất để làm cho ốc nhả hết bùn đất ở trong miệng đó là dùng ớt cắt nhỏ rồi cho vào thau nước ngâm cùng với ốc. Cách làm này mang đến hiệu quả tốt nhất trong tất cả các phương pháp khác.

Khi mua ốc về, cho ốc vào thau nước, rồi bỏ thêm vào một vài lát ớt đã xắt và để khoảng từ 1 - 2 tiếng, tính nóng của ớt sẽ khiến ốc cay và phải nhanh chóng nhả tất cả đất cát ra. Sau đó, bạn chỉ việc rửa sạch lại với nước là đã có thể chế biến rồi.

Loại bỏ nhớt và khử mùi tanh của ốc

Nếu bạn cần luộc toàn bộ con ốc, thì bỏ vào 1 lá chanh, gừng hoặc sả đập nhỏ rồi lót dưới đáy nồi, cho ốc lên trên. Hoặc có thể trộn ốc cùng với một ít mẻ và đem đi luộc. Cách này giúp loại bỏ mùi tanh của ốc, hơn nữa mùi hương dễ chịu của chanh, sả và gừng sẽ làm bạn không còn bị khó chịu với mùi ốc nữa.

Còn khi chế biến thịt ốc sống sau khi đã loại bỏ vỏ, nếu bạn còn gặp khó khăn về độ nhớt của ốc cũng đừng lo ngại vì rửa mãi mà ốc không sạch được nhớt, mà còn khiến chúng ra nhiều hơn nữa.

Vì thế, thay vì cố gắng rửa ốc nhiều lần, bạn dùng giấm hoặc muối để bóp thịt ốc và ngâm trong khoảng 2 đến 3 phút. Hợp chất có trong giấm và muối sẽ giúp ốc loại bỏ nhớt và bạn có thể yên tâm chế biến thành các món ăn ngon. Ngoài ra, còn muối và giấm còn có giúp khử mùi tanh của ốc mà nhiều người thường không chịu được. Đây được xem là cách làm sạch ốc hiệu quả.

Cách chọn ốc sạch và tươi ngon

  • Kiểm tra xem con ốc còn sống hay không bằng cách chạm nhẹ vào phần đầu mày. Nếu đầu mày thụt ra hay thụt vào nghĩa là ốc vẫn còn sống và còn khỏe mạnh. Nếu đầu mày thụt sâu vào trong và có mùi lạ thì đó là ốc đã chết

  • Ốc chắc thịt là loại ốc có phần mày nằm sát ngay bên ngoài miệng ốc. Còn ốc ốm yếu thì phần mày sẽ thụt vào bên trong

  • Chú ý vỏ ốc nếu thấy vỏ ốc còn bóng, có màu tươi, nhìn vỏ mỡ thì đó là ốc ngon. Còn vỏ ốc nhìn không mỡ là ốc không tươi ngon hoặc đó là ốc đã chết

Cách luộc ốc thơm ngon

Sau khi thực hiện xong các cách làm sạch ốc trên thì bạn cho vào ít lá bưởi, vài cọng sả hoặc lá chanh và ít nước để có nước luộc ốc. Không nên cho quá nhiều nước vào vì trong ốc đã có sẵn nhiều nước, trong quá trình luộc sẽ tự tiết ra nước và không lo bị cháy nồi. Hơn nữa, khi cho nước vào quá nhiều sẽ làm giảm độ ngọt của ốc.

Lúc thấy nồi ốc đang sôi trào, bạn hãy mở vung đảo một lượt thấy phần mày bong đều lên là được. Sau khi sôi khoảng 2 đến 3 phút là ốc đã chín rồi, bạn nên tắt bếp ngay tránh để lâu ốc sẽ bị teo, không ngon và thụt sâu vào trong khó lấy ra.

Với những gợi ý trên thì Đặc sản Xứ Nghệ hy vọng đã giúp bạn giải quyết được vấn đề trong việc làm sạch ốc ngay tại nhà. 

ĐẶC SẢN XỨ NGHỆ

Địa chỉ: Số 4 Trịnh Đình Cửu, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0974036712

Email: dacsanxunghe3738@gmail.com

 

Đặc Sản Xứ Nghệ
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận