Giá trị dinh dưỡng từ mực lá Cửa Lò

Ngày:20/08/2021 lúc 16:45PM

Mực lá là món ăn quen thuộc với nhiều người hiện nay, mực lá được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu canh, xào, rán, khô mực…Phù hợp với mọi độ tuổi và khẩu vị khác nhau. Mực lá được đánh giá là loại mực có chất lượng thịt tốt nhất, nên được thị trường ưa chuộng và có lượng tiêu thụ lớn. Đặc sản Xứ Nghệ sẽ chia sẻ tới bạn những giá trị dinh dưỡng từ mực lá Cửa Lò qua bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Vùng biển Cửa Lò Nghệ An của nước ta đã trở nên nổi tiếng trên khắp đất nước và thế giới với nhiều món đặc sản ngon hấp dẫn. Và một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu thích nhất đó là món mực lá Cửa Lò. Bạn sẽ khó mà có thể quên được hương vị hảo hạng, thơm ngon của món ăn này khi đã có dịp được thưởng thức.

Môi trường sống của mực lá Cửa Lò

Mực lá sinh sống nhiều nhất là ở những vùng biển nhiệt đới, ôn đới thuộc khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và cả vùng Địa Trung Hải. Riêng ở nước ta thì loài mực này cũng được phân bố ở nhiều vùng biển khác nhau nhưng có số lượng nhiều và kích thước lớn, cũng như thịt thơm ngon thì chỉ có tại vùng biển Cửa Lò.

Do mực tươi thường sống gần các tảng đá, các rặng san hô ở gần bờ biển nên cũng khá dễ dàng cho việc đánh bắt. Sau khi được đưa lên bờ thì mực lá sẽ được phân loại, sơ chế và thực hiện việc ướp đông lạnh ở nhiệt độ thích hợp nhằm luôn giữ độ tươi ngon nhất, rồi đóng thùng và vận chuyển đến các khu vực khác để tiêu thụ.

Đặc điểm của mực lá Cửa Lò

Mực lá Cửa Lò có thể dễ dàng nhận biết hơn so với các loại mực khác bởi mực có vây dày với hình bầu dục mở rộng bao trùm gần như xung quanh lớp áo của mực. Thân của mực lá ngắn nhìn bè giống như chiếc lá nên từ đó mới có tên gọi như vậy.

Mực lá có lớp áo giống hình trụ, thon dần phía sau và có hình nón cụt. Lớp áo của loại mực này có chiều dài từ 4 – 33cm. Khi trưởng thành mực lá có thể đạt cân nặng từ 1 – 1,5kg/01 con, thậm chí có con mực còn nặng đến 1,8kg.

Lớp thịt của mực lá Cửa Lò khá dày, có màu trắng ở bên trong và bên ngoài thì pha chút màu đỏ cánh gián. Khi ăn thịt của loại mực này bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm tuyệt vời, càng nhai kỹ càng thấy ngọt. Bên cạnh đó thì thịt của mực còn có chút giòn nhưng vẫn mềm mại, tươi ngon nên dù chế biến được thành món ăn theo phong cách ẩm thực nào cũng đều hấp dẫn mọi người.

Giá trị dinh dưỡng từ mực lá Cửa Lò

Mực lá Cửa Lò không chỉ là loại hải sản có giá trị kinh tế cao đối với các ngư dân mà còn mang đến rất nhiều các giá trị về dinh dưỡng cho người ăn, cụ thể như:

  • Khi ăn thịt của mực lá bạn sẽ được cung cấp lượng Selen khá lớn nên giúp cho cơ thể cải thiện được các triệu chứng bệnh viêm khớp

  • Hàm lượng Đồng có trong mực còn có tác dụng thúc đẩy việc hình thành hồng cầu, tăng cường việc trao đổi chất nên với những người bị mắc bệnh thiếu máu thì ăn thường xuyên sẽ khá tốt cho sức khỏe

  • Mực có hàm lượng canxi, photpho cao nên giúp người ăn có được hệ cơ xương, răng khá chắc khỏe và cứng cáp, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già

  • Trong thịt mực giàu vitamin B2 nên nếu ăn đều đặn thì sẽ giúp cho chứng bệnh đau nửa đầu của bạn được giảm thiểu một cách đáng kể

  • Đặc biệt, hàm lượng vitamin B12 có trong thịt mực còn là dưỡng chất giúp cơ thể của người ăn có thể giảm đi nồng độ Axit amin Homocysteine – nguyên nhân gây nên những cục máu đông và làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhất là bệnh Alzheimer ở người già

Những món ăn thơm ngon từ mực lá Cửa Lò

Bạn chắc hẳn sẽ khó mà quên được hương vị của các món ăn được chế biến từ mực lá Cửa Lò vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và độc đáo như mực luộc chấm với mắm pha tỏi, ớt ăn kèm với rau sống, mực lá xào với măng hoặc xào với dứa, chả mực, mực lá nhồi thịt rán giòn chấm mắm…

Mong rằng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đã có thêm những hiểu biết về mực lá và một số món ngon từ mực lá Cửa Lò. Chỉ cần chú ý một chút thì bạn hoàn toàn có được món ăn ngon và hấp dẫn từ mực.

Để mua những loại mực tươi ngon nhất, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp hoặc liên hệ qua website: 

ĐẶC SẢN XỨ NGHỆ

Địa chỉ: Số 4 Trịnh Đình Cửu, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0974036712

Email: dacsanxunghe3738@gmail.com

 

Support Haravan
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận