Các loại mực phổ biến hiện nay và cách phân loại

Ngày:04/08/2021 lúc 10:05AM

Mực là loài hải sản được nhiều người ưa chuộng bởi nó mang lại những giá trị dinh dưỡng cao, và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Vậy bạn đã biết các loại mực biển phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam chưa?  Bài viết sẽ giúp bạn biết được tên các loại mực và cách phân biệt được các loại mực biển. Hãy cùng Đặc sản Xứ Nghệ tìm hiểu nhé!

Mực ống

Mực ống là loại mực thường được thưởng thức mỗi dịp đi du lịch hay mua ở siêu thị, các chợ. Cách nhận biết loại mực này đó là mực có thân dài, hình ống có 8 râu nhỏ và 2 xúc tu dài, da mực có nhiều đốm hồng, mắt to và trong suốt, đặc biệt là phần vây đuôi dễ dàng nhận dạng vì từ giữa thân kéo dài xuống cuối thân của mực ống có hình thoi. Có túi mực đen dùng để bảo vệ khi bị kẻ thù tấn công.

Mực ống thường được chế biến thành các món hấp hoặc chiên, cắt khoanh bày đĩa đẹp mắt và hấp dẫn. Ngoài chiên, hấp, mực ống còn được chế biến rất nhiều món như: mực nướng, mực xào, mực chiên nước mắm, lẩu mực, mực nhồi thịt…

Mực lá

Mực lá được đánh giá là loại mực ngon nhất hiện nay. Mực lá dễ dàng để phân biệt với các loại mực khác ở điểm chúng có vây dày hình bầu dục mở rộng ra xung quanh gần như toàn bộ lớp áo. Vây mở rộng trong khoảng 83 đến 97% chiều dài áo và 67 đến 70% chiều rộng lớp áo. Lớp áo bên ngoài của mực lá có hình trụ, thon dần đến hình nón cùn ở phía sau.

Thịt mực lá thường dày, giòn và có vị ngọt đậm đà. Mực ống thường xuất hiện nhiều trong thực đơn của những nhà hàng, khách sạn sang trọng. Đây cũng là loại mực thường được dùng để làm mực khô, nướng lên rất thơm, càng nhai lâu càng ngọt.

Mực sim

Mực sim là loại mực có kích thước nhỏ nhất. Con mực sim to nhất cũng chỉ bằng 2 ngón tay khi đã trưởng thành.

Đặc điểm nhận biết mực sim là thân nhỏ bằng đầu ngón tay, tròn, mũm mĩm như những trái sim rừng. Những cái râu ngắn của mực giống như cái tai của loại quả đặc sản miền trung du.

Mực sim có thể chế biến thành nhiều món như mực sim xào dưa chua, cần tỏi và ớt cay giống như các loại mực khác. Tuy nhiên, món mực sim hấp là ngon nhất và cực kỳ dễ làm. Mực sim khi hấp sẽ giữ được độ ngọt tự nhiên, càng ăn càng hấp dẫn và không mang lại cảm giác ngán. Mực sim khi hấp chín lên nhìn như một rổ sim chín tím ngắt, khói bốc lên thơm phưng phức mùi biển cả, làm hấp dẫn bất kỳ ai. 

Mực trứng

Mực trứng hay có tên gọi khác là mực sữa, là loại mực nhỏ có màu đỏ cánh gián, bên trong thân mực chứa rất nhiều trứng. Đây là loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, ăn rất ngon.

Khi ăn mực trứng có vị mềm mịn, béo của trứng, thịt mực dai giòn nhất là khi dùng để nướng than hoa. Mực trứng khá nhỏ, có độ dài từ 5 đến12 cm, màu đỏ cánh gián. Mực trứng thường phát triển theo mùa từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch. Mực trứng trên thị trường có giá giao động từ 150.000 - 300.000đ/1kg tùy loại, tỉ lệ mực có trứng từ 85% đến 95%, thường được lựa chọn để hấp rồi uống bia.

Nhiều người thích ăn mực trứng vì cảm giác cắn miếng mực ra, trứng ngập ngụa trong miệng, mềm mịn, béo bùi, thịt mực dai giòn thơm mùi nướng than. Thưởng thức mực trứng hấp cùng cốc bia là lựa chọn tuyệt vời không thể bỏ qua của các quý ông.

Mực nang

Mực nang còn có tên gọi khác là mực mai hay mực bầu, là loại mực có kích thước to, cơ thể hình chữ W, ở trên lưng có bộ mai khá cứng cáp và nặng nề.

Mực nang có nhiều thịt, giòn nhưng vị nhạt. Do đó không nên dùng ăn tươi mà chủ yếu để làm chả mực, khi hòa trộn với các gia vị sẽ tạo ra một món ăn rất đặc sắc. Ngoài ra, mực nang còn phù hợp cho các bà nội trợ chế biến các món tươi sống như lẩu, gỏi, salad.

Mực là món ăn bổ dưỡng và được chế biến thành nhiều món phổ biến nhất là xào, nướng và hấp. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn cho những món mực trong tương lai của gia đình mình.

Để mua những loại mực thơm ngon nhất, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp hoặc liên hệ qua website: 

ĐẶC SẢN XỨ NGHỆ

Địa chỉ: Số 4 Trịnh Đình Cửu, Thanh Xuân, Hà Nội

Số điện thoại: 0974036712

Fanpage: facebook.com/dacsanxunghe.vn

Đặc Sản Xứ Nghệ
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận