ỐC MỠ XÀO RAU DĂM

Ngày:24/09/2018 lúc 17:29PM

Ốc mỡ là một trong những loài ốc thơm ngon, thường xuất hiện ở Cửa Lò, Phú Quốc, Hòn Tre, Hòn Nghệ, quần đảo Nam Du (Kiên Giang)…

Ốc mỡ có nhiều cách chế biến khác nhau như: hấp sả, xào me, xào sa tế, xào sả ớt, cháy tỏi ..., nhưng hấp dẫn hơn cả là xào rau răm. Muốn xào rau răm, trước hết chọn mua khoảng 1 kg ốc tươi đem về ngâm với nước vo gạo chừng 30 phút, sau đó rửa sạch lại. Kế đến, chuẩn bị hành lá, rau răm, sả, tỏi, ớt… Sau khi chảo nóng lên, phi hành với dầu ăn trước khi đổ ốc vào chảo xào cho thật đều tay, nêm nếm nước mắm, bột ngọt, đường sao cho vừa ăn. Công đoạn sau cùng là cho rau răm, hành lá, tỏi, ớt, sả vào đảo thật nhanh, trước khi nhắc xuống bếp.

Kết quả hình ảnh cho ốc mỡ 


Ốc mỡ rất thơm ngon và có mùi vị đặc trưng. Đặc biệt khi xào chung, vị cay nồng của rau răm, mùi thơm của tỏi và sả sẽ thấm vào từng con ốc giúp cho món ăn dậy lên mùi thơm. Theo kinh nghiệm của nhiều người, ốc mỡ ngon nhất là phần sau cùng nằm ở đuôi ốc. Nếu như thịt ở phần đầu vừa cứng vừa dai thì phần cuối lại mềm mại, thơm ngon, bùi và béo, giúp cho người ăn cảm nhận được hương vị đậm đà khó quên. 

Ốc mỡ xào rau răm nên thưởng thức lúc còn nóng, thịt vừa dai vừa giòn và lạ miệng. Người ăn có thể dùng nĩa hoặc tăm khều nhẹ miếng thịt ra khỏi vỏ, chấm vào chén nước mắm gừng hoặc nước mắm chua cay. Ngoài thưởng thức ốc, người ăn còn dùng nước sốt xào ốc để chan bún hoặc chấm bánh mì, vừa thơm nồng vừa cay cay thật ngon miệng.

Ốc mỡ là món ăn chơi, không phải để ăn no. Tuy mộc mạc, bình dị nhưng lại là món lai rai dễ níu chân bạn bè đồng điệu. Cũng như các loài đặc sản biển khác, ốc mỡ muốn ăn ngon phải biết chỗ mua hoặc đặt hàng trước với người đi biển.

ốc mỡ xào rau răm

Đặc sản xứ nghệ chúc các bạn thành công và ngon miệng !

Đặc Sản Xứ Nghệ